วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เวทีแห่งน้ำหอม

น้ำหอม หรือเครื่องหอม ถือว่าเป็นอาภรณ์ที่ไร้รูปบนเรือนกาย ดังที่คุณคงได้เข้าใจแล้วว่าน้ำหอมแต่ละกลิ่นที่คณเลือกสรร หรือโปรดปรานนั้น ต่างมาจากตระกูลวงศ์วานแตกต่างกัน ทว่าสิ่งที่เหมือนกันของน้ำหอมทุกกลิ่นนั้นคือ ช่วงชีวิตของน้ำหอม

น้ำหอมแต่ละแนวกลิ่นจะมีช่วงชีวิตเป็นลำดับขั้นพัฒนาการ นั้นคือ ช่วงแรกหรือ top note (บางก็เรียกว่ากลิ่นแรก) เป็นกลิ่นที่มอบความรู้สึกประทับใจ กลิ่นหอมช่วงนี้มีลักษณะอ่อนบาง(หมายถึงระดับความเข้มข้นของเนื้อน้ำหอม ไม่ใช่ลักษณะกลิ่น เพราะน้ำหอมบางกลิ่น top note จะรุนแรงหรือฉุนจัด) ระเหยไปได้อย่างรวดเร็วหลังฉีดพรมลงบนผิวกายและคงลักษณะกลิ่นนั้นอยู่ต่อประมาณ 5-10นาที

โดยทั่วไปหัวน้ำหอมที่ใช้ออกแบบ top notes มักมีแนวกลิ่นเย็น สดชื่น หรือกลิ่นเขียวสะอาด(green) อย่างเช่น ส้ม มะนาว พีช มะกรูด แบล็คเคอร์เร้นท์ กลิ่นใบไม้ และดอกไม้ต่างๆ

เลือกน้ำหอม
เลือกน้ำหอม
ช่วงกลางของน้ำหอมนั้นเรียกว่า middle notes หรือกลิ่นกลางอันหมายถึงหัวใจของน้ำหอม จะบ่งบอกถึงบุคลิคที่แท้จริงของน้ำหอมตามลักษณะแนวกลิ่นที่เป็นอยู่ ช่วงชีวิตนี้จะเนิ่นนานต่อไปได้ 2-4ชั่วโมง ซึ่งมักออกแบบแนวกลิ่นมาจากดอกไม้ ผลไม้เครื่องเทศ อย่างเช่นกุหลาบ มะลิ การ์ดิเนีย ซ่อนกลิ่น กระดังงา หรือลิลลี่ และปิดท้ายด้วยกลิ่นฐานหรือ base notes เป็นกลิ่นที่อบอุ่นที่สุดของน้ำหอม และคงอยู่ได้ยาวนานกว่าช่วงอื่นๆในกลิ่นฐานมักเกิดจากแพ็ทชูลิ ไม้จันทร์ น้ำมันจากไม้หอม musk และอำพัน

นอกจากการพัฒนาของกลิ่นน้ำหอมแต่ละกลิ่นจะเกิดขึ้นบนตัวผู้ใช้น้ำหอมกลิ่นนั้นๆแล้ว น้ำหอมยังก่อให้เกิดปฎิกิริยาต่อผู้ได้กลิ่นตามลำดับขั้นพัฒนาด้วยเช่นกัน ถ้าจะอธิบายตามให้ง่ายขึ้นลองหลับตานึกภาพเวทีแสดงแบบเสื้อ หรือแฟชั่นโชว์ กลไลการออกแบบกลิ่นมักเป็นไปในทำนองเดียวกันนั่นคือ top notes เทียบเท่ากับการเปิดการแสดง หรือการเริ่มต้นกลิ่นหอมจะต้องสร้างความรู้สึกสนใจให้แก่ผู้ได้กลิ่น บทโหมโรงของกลิ่นมักจะเริ่มต้นด้วยความหอมในแนวนี้

middle notes เทียบเท่าเนื้อหาของการแสดง แน่นอน การดึงดูดความสนใจให้ต่อเนื่องดำเนินต่อไปนั้น จะต้องมีลีลาที่เร้าใจหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้พบเห็น หรือผู้ได้กลิ่นอย่างยิ่ง เพอร์ฟูมเมอร์ หรือนักออกแบบน้ำหอมสมัยใหม่ ส่วนมากมักจะใช้แนวกลิ่นที่ช็อกผู้ได้กลิ่นหรืออาจเป็นแนวกลิ่นที่ทำให้ได้กลิ่นรู้สึกสะดุดหลังจากอิ่มเอมไปกับกลิ่นแรก แนวกลิ่นนี้จึงเท่ากับการประกาศตัวถึงเนื้อหาของเอกลักษณะบุคลิคแบบฉบับของน้ำหอมอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ได้กลิ่นซาบซึ้ง และเข้าใจถึงแก่นสารแห่งน้ำหอมนั้นๆ

base notes เที่ยบเท่ากับ finale หรือแบบเสื้อชุดปิดท้ายการแสดง ต้องสอดคล้องและคงแก่นสารของกลิ่นกลาง สร้างความอบอุ่น ประทับใจให้ตราตรึงแก่ผู้รับชม หรือผู้ได้กลิ่นไปตราบนาน

เวทีที่พึงสร้างสรรค์การแสดงตัวของน้ำหอมบนร่างกายนั้นคือบริเวณจุดชีพจรทั้ง 8จุดอันได้แก่หลังใบหู 2จุด ข้อมือ2จุด ข้อพับแขน 2จุด และข้อพับเข่า 2จุด (บ่อยครั้งที่สองจุดสุดท้ายนี้จะถูกมองข้ามไป เพราะผู้ใช้น้ำหอมอาจสวมกางเกง หรือกระโปรงเสร็จแล้วค่อยฉีดพรมน้ำหอม)

ข้อสำคัญอันพึงใส่ใจเกี่ยวกับการเลือกหากลิ่นน้ำหอมเมื่อพิจารณาจากพัฒนาการของกลิ่นนั้นคือว่า

อย่ารีบซื้อน้ำหอม กลิ่นที่คุณได้รับเมื่อฉีดน้ำหอมในร้านจะไม่เหมือนกลิ่นที่คุณจะได้รับหลังจากสอง หรือห้าชั่วโมงผ่านไป นั้นเป็นเพราะลำดับการแสดงบนเวทีของน้ำหอมกับสภาพผิวเฉพาะของคุณ จะทำให้กลิ่นเปลี่ยนไป ดังนั้น จงอดทน ขอตัวอย่างน้ำหอมที่จะให้คุณนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ หรืออย่างน้อย ก็ฉีดน้ำหอมลงบนกระดาษ tester คุณจะไม่เสียใจ การเลือกน้ำหอมก็เหมือนกับการเลือกคู่ คุณคงไม่อยากแต่งแล้วต้องหย่า น้ำหอมก็เหมือนกันแหละคะ ซื้อมาแล้วไม่สบอารมณ์ในภายหลังก็น่าเสียดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น