วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โลกแห่งน้ำหอม

โลกแห่งน้ำหอม

โลกแห่งน้ำหอม
โลกแห่งน้ำหอม
น้ำหอมก็เหมือนกับเมคอัพ เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ ชี้ให้เห็นถึงสมัยนิยม การเปลี่ยนแปลงแนวคิดและทัศนคติอันดำเนินไปกับกาลเวลา น้ำหอมสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม สังคม ศิลปะ และธุรกิจอุตสาหกรรม ถ้าเราพิจารณากันสักนิดถึงน้ำหอมที่มีกลิ่นอันงดงามที่สุด น้ำหอมกลิ่นยอดนิยมที่สุดของศตวรรษที่ยี่สิบ เราจะได้เห็นมากกว่ารายการส่วนผสม เราจะแลเห็นซึ่งเหตุการณ์สำคัญต่างๆทางประวัติศาสตร์ของศตวรรษ ผลกระทบจากการเติบโตของเมือง อุตสหกรรมและ ความก้าวหน้าทางวิทยาการ สิทธิสตรีและการเคลื่อนไหวทางแนวคิดเรื่องเพศของผู้หญิง อิทธิพลของผู้บริโภค และอำนาจแห่งเงินตรา

อุตสาหกรรมน้ำหอมยุคใหม่นี้ เรียกได้ว่าเป็นผลิตผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมเครื่องหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำถุงมือหนังยุโรปเมื่อศตวรรษที่ 16 ยุคนั้น ถุงมือหนังเป็นแฟชั่น และตัวชี้ถึงสถานะทางสังคมกระบวนการทำให้ถุงมือมีสีเข้มนั้นเกี่ยวข้องกับการใช้สารยูเรียเพื่อทำให้ถุงมือหนังไม่มีกลิ่นสาบ

ไม่นานนัก เมืองกราสส์ซึ่งอยู่ทางใต้ของฝรั่งเศสได้เปลี่ยนฐานะของตัวเองจากเมืองผลิตถุงมือไปเป็นเมืองแห่งการผลิตสารปรับสภาพถุงมือท้ายสุดก็กลับกลายเป็นเมืองหลวงแห่งน้ำหอม เนื่องจากสภาพอากาศที่ดียิ่ง ทำให้ดอกไม้เบ่งบานสะพรั่งพร้อมสรรพ กุหลาบ ลาเวนเดอร์ และมะลิพากันผลิบานขานรับ อุตสาหกรรมน้ำหอมยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น