วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

น้ำหอม

น้ำหอม
น้ำหอม
ผู้หญิงเรารู้จักน้ำหอมกันมาแต่โบราณกาล ไม่ว่าจะเป็นโลกตะวันออก หรือโลกตะวันตกผู้หญิงทุกคนต่างคิดที่จะขวนขวาย สรรค์สร้างความหอมให้แก่เรือนร่าง อาบโอบผิวกายให้หอมกรุ่น เพื่อความเพลิดเพลินแก่ตัวเอง จะได้มั่นใจว่าตนเองมีกลิ่นกายอันพึงปราถนา กลิ่นหอมบางแนวกลิ่นได้รับความเชื่อว่าเป็นกลิ่นเสน่ห์ นำมาซึ่งอารมณ์รัญจวนพิศวาสของบุรุษเพศ แต่จะเพิ่มอะไรก็ตาม กลิ่นหอมยอมเกิดจากน้ำหอม สร้างสรรค์และได้รับการคิดค้นออกแบบมา โดยมุ่งสร้างความรื่นรมย์ให้แก่ผู้ใช้ และผู้ได้กลิ่น

เวลาใครสักคนได้กลิ่น เขาคนนั้นไม่ได้ใ้ช้เพียงแค่โสตนาสิก แต่ยังลึกซึ้งลงไปถึงก้นบึ้งหัวใจ กลิ่นหอมอันทรงอานุภาพจะทำให้ลืมสิ้นซึ่งเหตุผลทำให้จิตใจเคลิ้มฝันไปกับภวังอารมณ์ เตลิดไปกับความทรงจำ ถลำลึก ลงสู่ห้วงแห่งความรู้สึก กลิ่นหอมคือมนตรามายาที่จะครอบงำจิตใจ คงไม่ผิดอะไรนักหากจะบอกว่าเราเลือก หรือละทิ้งคนรักได้เพราะกลิ่นกาย ไม่แน่หรอกค่ะ น้ำหอมกลิ่นที่เหมาะแก่คุณอาจก่อให้เกิดปัญหารักสามเส้าได้

ในประวัติศาสตร์ มีการบันทึกเรื่องราวที่โยงใยอ้างอิงถึงการผลิต น้ำหอมประเภทต่างๆ รวมถึงในบทประพันธ์ต่างๆของกวีชื่อดัง ย่อมมี รจนาบทว่าด้วยกลิ่นละมุนละไมที่ปรุงแต่งให้อวลไอบนสรรพางค์ผิวของ เหล่านางเอกนิยาย ในคัมภีร์ไบเบิล พระยาสามองค์ได้ถวายกำยานกับ มดยอบให้แก่พระเยซูเจ้าและเครื่องหอม ทั้งสองนี้ยังใช้จุดบูชาในพิธีกรรมต่างๆของคริสตศาสนิกชนมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนชาวอียิปต์ และชาวกรีกโบราณจะมีการเผา หรือถวายเครื่องหอม บูชาพระเจ้าของพวกเขาทุกวัน เมื่อไม่นานมานี้ ยังได้มีการค้นพบ ห้อง ทดลองผลิตน้ำหอม ยุคศตวรรษที่ 6 ถูกสร้างไว้อยู่ติดกับโบสถ์ยิว ใน เอล เกดิ ประเทศอิสราเอล และในพระคัมภีร์โกหร่าน โมฮัมมัดก็กล่าวถึง อำนาจของน้ำหอมอันส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์ ทุกวันนี้ อุตสาหกรรม น้ำหอมกลายเป็นความล้ำหน้าทางวิทยาการ และการค้นคว้าทดลอง ซึ่ง เปลี่ยนไปจากครั้งโบราณกาลที่น้ำหอม เครื่องหอม ถือเป็นผลงานแห่งศาตร์มายาลี้ลับ

แต่จะเป็นคัมภีร์ไสยศาสตร์ หรือตำราวิทยาศาสตร์ น้ำหอมก็มีรูปการณ์เดียวกันนั้นคือ ส่งผลกระตุ้นจิตใจ มีอิทธิผลครอบงำอารมณ์ และความรู้สึก กลิ่นหอมเป็นเครื่องมือสื่อสาร ด้วยศิลปวิทยาแห่งผู้ผลิตน้ำหอม หรือเพอร์ฟูมเมอร์ ไม่เพียงแต่เราจะเลือกได้ว่าตัวเราเองควรมีกลิ่นกายเช่นไร หากเรายังเป็นที่จดจำตราตรึงในใจผู้อื่น เป็นผู้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น