วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การเลือกน้ำหอม

การเลือกน้ำหอม
เลือกน้ำหอม
เลือกน้ำหอม
เวลาเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้า หรือร้านเครื่องสำอางต่างๆ คุณจะถูกรายล้อมไปด้วยเคาน์เตอร์น้ำหอมหลากหลายยี่ห้อ หลายกลิ่น และคำถามแรกที่บังเกิดคือ คุณจะเลือกน้ำหอมกลิ่นไหนดี น้ำหอมกลิ่นไหนคือน้ำหอมกลิ่นที่เหมาะสำหรับเราจริงๆ น้ำหอมกลิ่นใดที่จะเติมเต็มความฝันและจินตนาการของเรา ทำให้คนอื่นๆที่ได้กลิ่นตกหลุมรักเราในทันที ทำให้คนรอบข้างเพลินใจกับการได้อยู่ใกล้เรา ได้กลิ่นกายของเราครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างอภิรมย์ "การเลือกน้ำหอมก็เหมือนกับเลือกคนรัก" ศาสตราจารย์ด้านนำหอมของ Guerlain ว่าไว้ "ตอนแรก คุณต้องนอนกับมันก่อนจะได้รู้ว่ากลิ่นนั้นเหมาะ กับคุณแค่ไหน" ถึงเป็นเช่นนั้น ก็มีน้อยคนเหลือเกินที่จะมีน้ำหอมกลิ่น พิเศษสักหนึ่งกลิ่นที่เราจะเรียกไค้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นน้ำหอมของเรา น้ำหอมที่ให้กลิ่นติดกายเราได้อย่างงดงามทั้งกลางวัน และกลางคืน น้ำหอมที่บ่งบอกความเป็นตัวของเราเอง และทำให้เรารู้สึกดี มีพลัง เปี่ยม ไปด้วยความฝัน แล้วก็ตามมาด้วยคำถามที่ว่า เราจะหาทางหากลิ่นน้ำหอม นั้นได้อย่างไร ในปัจจุบันนี้น้ำหอมกลายเป็นแฟชั่น มีการผลิตน้ำหอมออกมา มากมายหลายกลิ่น แต่ละยี่ห้อ แต่ละกลิ่นต่างนำเสนอซึ่งความเป็นแฟชั่น ก่อให้เกิดกระแสสมัยนิยม เหมาะสมแก่อารมณ์ของคนเราในแต่ละช่วง กาลเวลา แน่นอนค่ะ มีน้ำหอมให้เราเลือกมากนัก

ไม่ว่าคุณปรารถนาจะใช้น้ำหอมเพียงกลิ่นเดียวเพื่อให้กลิ่นนั้นบ่งบอก ซึ่งความเป็นคุณ เป็นเอกลักษณ์ของคุณ หรือคุณประสงค์จะอยู่ท่ามกลาง ดงน้ำหอม แวดล้อมไปด้วยหลากขวดหลากสีให้คุณได้เลือกใช้ตามอารมณ์ ปรารถนา ไม่เพียงแค่ลักษณะกลิ่น หากรวมไปถึงระดับความเข้มข้น ของกลิ่นว่าเป็นเพอร์ฟูม แฟรเช่ ทัวเลตต์ หรือโคโลญจน์ ไปจนถึงบอดี้สเปรย์ คุณจงแน่ใจเถอะค่ะว่านี่เป็นการตัดสินใจของคุณ ไม่ใช่คล้อยตาม ไปกับโฆษณา อยากทันสมัยตามโฆษณา เป็นสาวนำแฟชั่น เลยใช้น้ำหอม ที่เขาโฆษณา อย่าลืมว่าน้ำหอมในยุคนี้คือธุรกิจร้อยล้านเหรียญ และน้ำหอม กลายเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไปเสียแล้ว แต่เดิมที น้ำหอมนั้น เป็นผลงานที่สรรค์สร้างขึ้นอย่างมีศิลปะ เป็นงานศิลป์ที่ผู้สร้างสรรค์ น้ำหอมในกาลเก่าก่อนต้องใช้เวลานับหลายๆปี เพื่อให้กลิ่นหอมสมบูรณ์ แทบสักกลิ่น การจะให้ได้มาซึ่งสูตรส่วนผสมน้ำหอมสักกลิ่นนั้นไม่ไต้ แตกต่างไปจากการสอดประสานแต่งเพลง หรือสร้างภาพจิตรกรรมเลอเลิศ โดๆของศิลปิน ในยุคนั้น น้ำหอมปราศจากการเกี่ยวข้องกับการตลาด ใม่จำเป็นต้องมีทีมโฆษณา มีเพียงน้ำหอม กลิ่นหอมที่ให้สตรีผู้มีจิตใจ พิสมัยในศิลปะแห่งการใช้ชีวิตอย่างงดงามได้เสือกสรร เพื่อให้ได้สิ่งซึ่ง แสดงออกถึงบุคลิกเอกภาพแห่งตัวเธอเป็นที่สุด

ทุกวันนี้น้ำหอมกลิ่นใหม่ๆไม่ไต้เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์ ของคนๆเดียวหากเป็นของทีมงานบริษัท ซึ่งจะเกิดขึ้นบนแนวคิดของยี่ห้อ, การผลิต, การตลาด, การโฆษณา และการจัดจำหน่าย และน้ำหอมไม่ได้หมายความว่าจะ “หอม” เสมอไป มีน้ำหอมหลายกลิ่นที่ทำให้คุณกลายเป็นสาวปวดประสาทได้ ผู้หญิงบางคนใช้เวลาทดสอบ เลือกหาน้ำหอมเป็นเวลานาน ในขณะที่หลายคนจะดมกลิ่นจากกระดาษเทสเตอร์ และบอกตัวเองว่า “หอมดี ฉันมีเงินซื้อ” เวลาคุณเลือกน้ำหอมสักกลิ่น จงไว้ใจในประสาทสัมผัสทางโสตนาสิกของคุณ ปิดหู (ให้พ้นจากถ้อยพรรณนาชวนเชื่อของพนักงานขาย) ปิดตา (ให้พ้น จากดีไซน์สวยหรู หรือโก้เก๋ของขวดน้ำหอม)ก่อนตัดสินใจ ขอตัวอย่าง น้ำหอม หรือฉีดน้ำหอมลงกระดาษเทสเตอร์ หรือกระดาษไดอารี่ในร้าน ยิ้มหวานให้พนักงาน แล้วโกยแน่บกลับบ้าน อย่ารีบร้อน อย่าทำตัวให้ตกเป็น เป้าการขาย อย่าปล่อยตัวให้เคลิ้มไปกับโฆษฌาชวนเชื่อ ตัดสินใจจาก ความคิดของคุณที่มีต่อกลิ่นหอมนั้น คุณเป็นคนใช้น้ำหอม มิใช่ใครอื่น เพราะคนเรามีจมูกรูปร่างไม่เหมือนกัน ดังนั้น ประสาทในการดมกลิ่น และรับรู้กลิ่นจะเหมือนกันนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น