วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เนโรลิ

เนโรลิ

ส้มเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตน้ำหอม มีessence ที่ได้จากส้มหลายอย่างนัก ไม่ว่าจะเป็นดอกส้ม ส้มมิโมซ่า เปลือกส้มและส้มในแต่ละภูมิภาคก็จะมีชื่อเรียกต่างกัน อย่างเนโรลิ จะเป็นน้ำมันดอกส้ม ซึ่งมักใช้ดอกส้มจากหมู่บ้านเซวิลล์ (Seville) และดอกส้มที่ได้จากตอนใต้ของฝรั่งเศส อิตาลี อียิปต์ และ ตูนิเซีย เนโรลิจะให้กลิ่นหอมสดชื่นอ่อนบางอันคงทน มักใช้ผสมเพื่อสร้างกลิ่นแรกของน้ำหอมนั้นๆ (Top note) แต่ในขณะเดียวกัน เนโรลิ ยังกำจายกลิ่นหอมหวานให้ความรู้สึกเป็นส้มอย่างยิ่ง

จึงทำให้เนโรลิมีบทบาทสำคัญในการผลิต โอ เดอ โคโลญจน์ กลิ่นคลาสสิค ดอกส้ม 1ตัน (1,016กิโลกรัม) จะผลิตน้ำมันได้เพียง 907กรัม หรือ 2ปอนด์ ซึ่งประมาณการไว้ว่าทั่วโลกผลิตดอกส้มได้ไม่เคยเกิน 2 ตันต่อปี

นอกจากนี้ เนโรลิยังมีสรรพคุณในการทำความสะอาด ดอกส้มมักใช้เป็นดอกไม้สำคัญในพิธีแต่งงาน นักสุวคนธบำบัดทั้งหลายยังใช้น้ำมันเนโรลิ ช่วยบำบัดความกดดันทางอารมณ์ คลายความตื่นกังวล

ถ้าคุณต้องการสูดกลิ่นไอหอมของส่วนผสมทั้งสี่ชนิดนี่จริงๆ ได้สัมผัสถึงความรู้สึกแท้จริงของกลิ่นหอม ซึ่งยังไม่ผ่านการสอดผสานกับกลิ่นหอมอื่นใดสักเท่าไหร่ ลองแวะไปที่เคาเตอร์น้ำหอม Guerlain เลือกดูน้ำหอมชุด Aqua Allegoria

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น