วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

น้ำหอมแนวกลิ่นใหม่

น้ำหอมแนวกลิ่นใหม่

ดังที่กล่าวไว้แล้ว ปัจจุบันน้ำหอมกลายเป็นเครื่องสำอางแฟชั่น ไม่แตกต่างอะไรจากเมคอัพ หรือเสื้อผ้า ไม่น่าแปลกใจที่ทศวรรษสุดท้ายที่ผ่านมา น้ำหอมตระกูลอวกาศจะสอดคล้องกับแฟชั่นแบบอนุนิยม(minimalist) หรือน้อยแต่มาก

ทว่าในช่วง2-3ปีสุดท้าย ก่อนสิ้นศตวรรษนวัตกรรมแห่งความงดงามทางกลิ่นได้ผันผวนกันอีกคราเมื่อบรรดาน้ำหอมยี่ห้อดีไซเนอร์ทั้งหลายกำลังเบื่อหน่ายกับโลกอวกาศ ได้มีการคิดค้นผสมผสานเล่นแร่แปรธาตุเพื่อให้ได้น้ำหอมตระกูลใหม่ๆ ซึ่งเมื่อพิจารณาจริงๆแล้วน้ำหอมเหล่านี้ก็คือลูกหลานเหลนโหลนของ 5 ตระกูลน้ำหอมสำคัญเบื้องต้นนั้นเอง

แนวกลิ่นน้ำหอมสายพันธุ์ใหม่นี้ แยกได้เป็น 2 ลักษณะคือ

1.แนวกลิ่นที่ไม่เคยมีมาก่อน
2.แนวกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ

1.แนวน้ำหอมกลิ่นที่ไม่เคยมีมาก่อน(unprecedented) คือน้ำหอมที่ผ่านการคิดค้นหาสูตรส่วนผสมจากน้ำหอมทั้ง 5ตระกูลเพื่อให้ได้กลิ่นหอมแบบที่คุณอาจไม่เคยได้กลิ่นมาก่อน เป็นน้ำหอมซึ่งห่างไกลธรรมชาติโดยสิ้นเชิง น้ำหอมแบบนี้มักให้กลิ่นค่อนข้างอบอุ่นไปจนถึงเผ็ดร้อน

เป็นกลิ่นที่ใช้ได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งเมื่อโดนผิวกายแล้วจะให้ความรู้สึกแตกต่างกัน บ่อยครั้งที่ได้รับการระบุว่าเป็นน้ำหอมสำหรับผู้หญิง หรือผู้ชายอย่างชัดเจน แต่แนวทางของกลิ่นกลับคลุมเครืออย่างยิ่ง เช่น Le Feu d'Issey ของ Issey Miyake ที่ให้แนวกลิ่น milk amber หรือ Pi ของ Givenchy ที่ให้แนวกลิ่น Woody magnetic เป็นต้น
น้ำหอม Le Feu d'Issey
น้ำหอม Le Feu d'Issey

2.แนวกลิ่นน้ำหอมเลียนแบบธรรมชาติ(re-create nature) คือการหวนสู้ขนบดั้งเดิมแห่งการผลิตน้ำหอม จากที่เคยหลีกเลี่ยง แหวกแนวจำเจ ในที่สุด เพอร์ฟูมเมอร์ก็กลับโหยหาถึงวัยเยาว์ นึกถึงกลิ่นอันคุ้นเคยของคุณแม่ คุณยาย น้ำหอมกลิ่นดอกไม้ หรือกลิ่นใบไม้แบบกลิ่นเดียว บางกลิ่นสกัดน้ำหอมจากแหล่งที่มาของกลิ่นนั้นๆ อย่างเช่นน้ำหอมชุด Aqua Allegoria ของ Guerlain ที่มีกลิ่น Lavender กลิ่น Ylang Ylang เป็นต้น

หรือกลิ่นหอมแบบที่มีอยู่ในธรรมชาติอันเกิดจากการสอดประสานของธาตุกลิ่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลิ่นต้นแบบเลยสักนิด ที่เห็นชัดที่สุดคงเป็น Fragilic ของฌอง-ปอล โกล์ติเยร์ (Jean-Paul Gaultier) ที่รังสรรค์น้ำหอมกลิ่น tuberose ขึ้นมาโดยไม่มีส่วนผสมของกลิ่นจาก tuberose เลนสักนิด รองลงมาคือกลิ่น iris ของ Hermes ที่อาศัยกลิ่นของหน่อ หรือรากของ Iris มาเป็นแนวกลิ่นสำคัญ

น้ำหอม Aqua Allegoria
น้ำหอม Aqua Allegoria

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น