วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ส่วนผสมธรรมชาติ ส่วนผสมสังเคราะห์

ส่วนผสมที่ได้จากธรรมชาติ มีคุณภาพดีนั้นหายาก ราคาแพงซึ่งก็ทำให้น้ำหอมที่ผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติล้ำเลิศเหล่านั้นมีกลิ่นหอมเข้มข้น ทรงพลัง สื่อถึงอารมณ์ และเป็นกลิ่นแท้จริงมากกว่าน้ำหอม ซึ่งบังเกิดจากส่วนผสมในห้องทดลอง ผ่านการสังเคราะห์เคมี อีกทั้งน้ำหอมจากส่วนผสมธรรมชาติจะยังทำปฎิกิริยากับผิวของคนเราได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม มีการโต้แย้งถกเถียงกันเรื่องส่วนดีส่วนเสียระหว่างส่วนผสมจากธรรมชาติ และส่วนผสมสังเคราะห์ไม่รู้จบ เพราะมีดอกไม้หลายชนิดอย่างลิลลี่ ออฟ เธอะ วัลเลย์ ที่ไม่ขับกลิ่นอันแท้จริงออกมาให้เพอร์ฟูมเมอร์ การสกัดน้ำหอมจากดอกไม้ประเภทนี้เป็นไปได้ยากเย็น ต้องผ่านกระบวนการซับซ้อน ในขณะเดียวกัน มีสารเคมีสังเคราะห์อีกหลายชนิดที่ให้กลิ่นซึ่งเหล่าเพอร์ฟูมเมอร์ต้องเคารพสักการะนำไปเป็นส่วนผสมของน้ำหอมคลาสสิคหลายกลิ่นมากกว่า 100ปี ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สารสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะมีราคาถูก บ้างก็สืบสานตำนานผ่านการพัฒนาให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และบางกลิ่นเป็นกลิ่นหอมที่ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ

ส่วนผสมสังเคราะห์แบ่งได้เป็น 2ประเภทใหญ่ คือสารสกัด ซึ่งแยกโครงสร้างโมเลกุลของกลิ่นแท้ออกมา เรียกว่าสารประเภท isolate ซึ่งสังเคราะห์มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ และอีกประเภทคือสารเคมีสังเคราะห์ในห้องทดลอง ซึ่งมักให้กลิ่นไม่เป็นธรรมชาติ ทว่ากลิ่นเหล่านี้แหละที่เป็นความฝันของเฟอร์ฟูมเมอร์ยุคใหม่ คุณอาจสังเกตเห็นน้ำหอมรุ่นใหม่มักให้กลิ่นอย่างที่คุณไม่เคยพานพบประสบยลมาก่อน นั้นก็เพราะกลิ่นเหล่านั้นไม่ได้มาจากธรรมชาติ แต่มาจากห้องทดลองของนักเคมี น้ำหอมประเภทนี้มักนำเสนอสู่ท้่องตลาดด้วยกลิ่นที่คล้าย ทราย หรือเมฆ หรือลินิน และอื่นๆอีกมากมายที่ฟังดูแล้วเข้ากันกับแนวกลิ่นน้ำหอม ช่วยให้เราได้ก่อกำเนิดเกิดภาพน้ำหอมเป็นตัวเป็นตนขึ้นในมโนภาพ

อย่างน้ำหอมของ Issey Miyake ทั้งสองกลิ่น คือ l'Eau d'Issey ให้ความรู้สึกถึง น้ำ ในขณะที่ Le Feu d'Issey คือกลิ่นหอมของไฟ น้ำหอม Cashmere Mist ของดอนน่า คารานก็เช่นกัน นี่คือกลิ่นที่ทำให้คุณหลับตาเห็นหมอก ในแคว้นแคชเมียร์ หรือบ้างก็ทำให้นึกถึงความอ่อนนุ่มบางเบาแทบไร้น้ำหนักดั่งม่านหมอกของผ้าแคชเมียร์เนื้อดี

แต่ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่ได้จากธรรมชาติ หรือห้องทดลอง จงให้จมูกของคุณเป็นตัวตัดสิน ถ้าน้ำหอมนั้นไม่ให้กลิ่นหอมพิสุทธิ์อย่างแท้จริงไม่สดชื่นจับใจให้หลงใหล ก็เชิดใส่ซะ และก็เช่นเดียวกัน ถ้าคุณได้กลิ่นแล้วปวดศีรษะ หรือทำให้ ลูกร้องไห้ได้ คุณได้คำตอบแล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น